Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran lý giải việc bắn nhầm máy bay Ukraine chở 176 người

Minh Hiếu| 12/07/2020 22:42

(HNMO) - Washington Post ngày 12-7 đưa tin, chính quyền Iran đã thừa nhận sai lầm trong điều chỉnh hệ thống radar của một đơn vị phòng không, dẫn tới việc bắn nhầm chiếc máy bay dân dụng của Ukraine hồi tháng 1 vừa qua khiến toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng.

Mảnh vỡ chiếc máy bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine tại khu vực ngoại ô thủ đô Tehran (Iran).

Trong một bản báo cáo được Tổ chức Hàng không dân dụng Iran (CAO) đăng tải cuối ngày 11-7, chiếc máy bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine cất cánh từ sân bay quốc tế Iman Khomeini (Iran) đã bị trúng 2 tên lửa từ một đơn vị phòng không, khai hỏa cách nhau 30 giây. Sai lầm xuất phát từ việc đơn vị này đã quên không điều chỉnh lại hệ thống radar dẫn tới việc nhầm lẫn vị trí của máy bay là tên lửa hành trình.

Báo cáo của CAO cho biết, một sĩ quan phụ trách điều khiển hệ thống phòng không đã phóng tên lửa vào thứ mà họ nhận định là mục tiêu thù địch trong khi chưa có phản hồi từ trung tâm chỉ huy. Cũng theo CAO, người này hành động độc lập mà chưa được sự phê chuẩn của cấp trên.

Ngay trước khi vụ tai nạn máy bay xảy ra, hệ thống phòng thủ của Iran đang được đặt trong tình trạng báo động cao sau vụ Tehran phát động tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq, nhằm đáp trả việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh không kích hạ sát Tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh đơn vị đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran vào ngày 3-1.

Hồi tháng 6, giới chức Iran cho biết 6 người đã bị bắt giữ để điều tra về vụ tai nạn máy bay, song từ chối cung cấp thêm thông tin. Quá trình giải mã hộp đen của máy bay sẽ bắt đầu vào ngày 20-7.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran lý giải việc bắn nhầm máy bay Ukraine chở 176 người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.