Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài học không của riêng ai

Trà Giang| 09/01/2021 15:45

(HNMCT) - Tuần qua, dư luận xôn xao về cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 bị chính hoa hậu tố lừa đảo. Câu chuyện này một lần nữa khiến chúng ta phải đặt câu hỏi về nạn “mua danh hiệu” tràn lan hiện nay.

Theo một số tờ báo phản ánh, cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 vừa bị chính người đoạt vương miện hoa hậu gửi đơn lên Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tố cáo rằng đây là một cuộc thi hoa hậu "rởm", có dấu hiệu lừa đảo thí sinh với số tiền hàng tỷ đồng. Cũng chính đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn đã khẳng định: Cục không hề cấp phép cho cuộc thi này. Và chỉ cần nhìn về mặt hình thức: Cuộc thi không được truyền thông rộng rãi, địa điểm thi bị thay đổi vào phút chót, là cuộc thi mà không có bất cứ một... phần thi nào - như nội dung tố cáo, hẳn ai cũng có thể hình dung về tính nghiêm túc của nó!

Phải nói ngay rằng Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 chỉ là một trong rất nhiều cuộc thi nhan sắc có danh xưng lạ lẫm mà công chúng thỉnh thoảng lại được nghe nhắc đến. Đa số những cuộc thi như vậy chỉ tổ chức được một vài năm là... “tắt ngấm”, hoặc buộc phải đổi tên bởi nó được tạo ra với mục đích duy nhất là giúp người tham gia mua danh hiệu. Nói vậy là bởi các thí sinh sẽ phải đóng góp một khoản tiền không nhỏ dưới danh nghĩa tài trợ và tùy theo mức độ tài trợ để có được thứ hạng cụ thể. Chính vì vậy, có hững cuộc thi trao đến cả chục loại “siêu danh hiệu” gắn kèm với từ "hoa hậu", "nữ hoàng"...

Nhiều người biện minh “danh hiệu nhan sắc cũng giống như một loại trang sức” nên họ không ngần ngại bỏ tiền để mua. Có cầu thì ắt có cung, nhưng bỏ ra hàng tỷ đồng để nhận được thứ “trang sức rởm” thì đó chắc chắn là bài học lớn cho những người muốn mua danh. Khi công chúng đã “biết tỏng” bản chất của những danh hiệu kiểu này thì người chấp nhận mang nó sẽ bị dư luận coi thường. Thôi đừng mua danh mà tiền mất, tật mang, đó chắc chắn là bài học không chỉ có ý nghĩa với các cuộc thi sắc đẹp!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học không của riêng ai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.