Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế sẽ triển khai thí điểm điều trị ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà

Thu Trang| 13/08/2021 11:48

(HNMO) - Sáng 13-8, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến kết nối với hơn 700 điểm cầu cơ sở y tế trên cả nước về quản lý, điều trị và chăm sóc người bệnh Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong bối cảnh hiện nay, các địa phương nên chia thành 3 tầng điều trị (gồm: Bệnh nhân không triệu chứng, mức độ trung bình và bệnh nhân nặng, nguy kịch), trong đó tầng điều trị thứ 2 phải triển khai ở tất cả cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên có giường bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý, tầng điều trị thứ 2 rất quan trọng và phải tăng cường năng lực. Với tầng điều trị này phải bảo đảm: Oxy, thuốc kháng đông và kháng viêm theo phác đồ của Bộ Y tế, phải sử dụng sớm cho bệnh nhân để giảm mức độ nặng.

"Thực tế đã chứng minh, nếu làm tốt tầng 2 thì sẽ giúp ca nhiễm không tăng nặng, khả năng cứu sống bệnh nhân nhiều hơn", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Riêng đối với tầng thứ 3 là tầng điều trị hồi sức tích cực (ICU) bệnh nhân nặng, nguy kịch. Trong bối cảnh dịch lan rộng, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị cơ số trang thiết bị cho điều trị ICU.

Người đứng đầu ngành Y tế đề nghị, các địa phương cần rà soát lại 3 tầng điều trị nêu trên dựa trên nguyên tắc phải tăng tối đa công suất, khả năng chống chịu của các tầng để khi dịch xảy ra không hoang mang, bị động. Trước hết, các địa phương phải rà soát lại tất cả đầu mục cần chuẩn bị, trong đó chuẩn bị giường bệnh, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế hay oxy. Đặc biệt, oxy đóng vai trò quan trọng trong giảm thiểu tỷ lệ mức độ nặng và tử vong.

Các điểm cầu kết nối trực tuyến với Bộ Y tế.

Thực tế phòng, chống dịch cũng cho thấy, hầu hết địa phương khi có nhiều ca nhiễm có xu thế trông chờ trung ương chi viện nhân lực. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long một lần nữa nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, các địa phương phải huy động tối đa nhân lực cả công lập và tư nhân.

Bộ Y tế cũng đã có yêu cầu các cơ sở y tế phải dành ít nhất 40% nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khác trong tình huống diễn biến dịch phức tạp mà khả năng địa phương đó không đáp ứng được. Hiện nay, Bộ Y tế và các địa phương đã và đang điều động lượng nhân lực lớn hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ.

Riêng đối với thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã hỗ trợ tổng lực cho địa phương. Bộ Y tế đã thành lập 5 trung tâm ICU điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch tại đây.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã sửa đổi các phác đồ điều trị trên cách thức tiếp cận rộng rãi hơn, bảo đảm tiếp cận tốt nhất với tất cả loại thuốc. Tới đây, ngành Y tế sẽ triển khai thí điểm điều trị ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà với thành phồ Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác, sử dụng thuốc Molnupiravir - một trong những thuốc được đánh giá giúp giảm nồng độ vi rút tốt nhất. Hiện, Hội đồng đạo đức, Hội đồng khoa học của Bộ Y tế và các chuyên gia đang tập hợp đánh giá để sớm triển khai thí điểm khi có thuốc này.

"Bộ Y tế đề nghị các doanh nghiệp tăng cường tiếp cận nhập thuốc này khi có điều kiện sẽ sử dụng. Việt Nam cũng đề nghị các doanh nghiệp dược có thể sản xuất thuốc có thể trao đổi với các đơn vị có bản quyền để chuyển giao công nghệ và sản xuất thuốc này. Đây là vấn đề quan trọng trong điều trị tại cộng đồng", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế sẽ triển khai thí điểm điều trị ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.