Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động thích ứng trong giai đoạn mới

Hà Phong - Lý Thị Mai| 05/12/2021 07:19

(HNM) - Trong bối cảnh toàn xã hội bị tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, hệ thống thi hành án dân sự đã chủ động thích ứng, cố gắng thực hiện tốt nhất có thể nhiệm vụ được giao trong các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Nhờ vậy, công tác thi hành án cơ bản giữ nhịp cả chất lượng và khối lượng, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước.

Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng, khó khăn rất lớn đến kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế; rất nhiều "đại án" có điều kiện thi hành rất thấp nhưng chỉ có tài sản không quá 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) Nguyễn Quang Thái thông tin, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, lực lượng thi hành án vẫn ứng phó linh hoạt, chủ động xác minh, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi tài sản cho ngân sách nhà nước, các vụ việc phức tạp, kéo dài, có giá trị lớn được tập trung chỉ đạo giải quyết. Nhờ vậy, kết quả thi hành án về việc và về tiền đều vẫn giữ được nhịp độ, cố gắng thực hiện tốt nhất có thể nhiệm vụ được giao trong các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Đáng lưu ý, về thu hồi các khoản nợ cho các tổ chức tín dụng, đã thi hành xong 4.503 việc, tương ứng hơn 18.246,6 tỷ đồng. Về thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, đã thi hành xong 2.697 việc; thu được hơn 4.094,5 tỷ đồng.

Là địa phương đạt kết quả thi hành án dân sự năm 2021 khá cao với 80,07% về việc, 40,68% về tiền, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự thành phố Cần Thơ Nguyễn Viết Xuân cho biết, dự báo được tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên ngay từ đầu năm 2021, Cục đã yêu cầu các chi cục chủ động xử lý các án có điều kiện, tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”; đôn đốc chấp hành viên rà soát, tổ chức thi hành án.

Tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cũng đều tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra, tiến hành kiểm tra nhiều hơn đối với các chi cục yếu kém.

Liên quan đến vụ việc được dư luận quan tâm là thu hồi tài sản trong vụ án Phan Sào Nam, Tổng cục Thi hành án dân sự đã chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ tích cực rà soát, động viên những người liên quan tích cực thực hiện, nộp lại tài sản để nhận được sự khoan hồng của Nhà nước.

Phát huy những kết quả đạt được, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, thời gian tới, Bộ Tư pháp yêu cầu toàn hệ thống thi hành án dân sự cần kịp thời nghiên cứu đề xuất các giải pháp hiệu quả trước mắt và lâu dài, ứng phó linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung giải quyết các vụ việc trọng điểm, phức tạp kéo dài, các vụ việc tín dụng, ngân hàng lớn... “Trong công tác chỉ đạo điều hành, Tổng cục Thi hành án dân sự cần làm “chỗ dựa” cho các Cục Thi hành án dân sự, còn Cục Thi hành án dân sự làm “chỗ dựa” cho các chi cục, phát huy trách nhiệm tập thể, tập trung chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm”, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Quang Thái cho biết, trên cơ sở chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp đối với lĩnh vực thi hành án dân sự, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, Tổng cục, các cơ quan thi hành án dân sự sẽ xây dựng kế hoạch công tác năm 2022 bám sát yêu cầu nhiệm vụ được giao, linh hoạt thích ứng tình hình từng địa phương, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, tập trung vào những địa bàn có lượng án lớn. Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu đề xuất hoàn thiện pháp luật về thi hành án dân sự và các quy định của pháp luật có liên quan để giải quyết các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, nhất là các quy định liên quan đến việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Năm 2022, công tác thi hành án sẽ ưu tiên trong việc thu hồi tài sản trong những vụ án tham nhũng, kinh tế thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động thích ứng trong giai đoạn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.