Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý triệt để vi phạm phòng cháy ở quán karaoke

Dung - Hiệp| 01/12/2022 06:20

(HNM) - Trước sự nguy hiểm do cháy nổ gây ra, đặc biệt tại các quán karaoke, thời gian qua, lực lượng chức năng cùng chính quyền các địa phương của thành phố Hà Nội đã tập trung thực hiện các biện pháp về phòng, chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ. Việc này thể hiện sự quyết tâm ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi vi phạm, kinh doanh karaoke khi chưa đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy.

Lực lượng chức năng phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) dán thông báo tạm dừng hoạt động tại một quán karaoke trên địa bàn.

Tập trung hoàn thiện hệ thống phòng cháy, chữa cháy

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới trong ngày 28-11, nhiều quán karaoke trên địa bàn quận Cầu Giấy đều đóng cửa, thông báo tạm ngừng hoạt động, như quán karaoke Queen Club tại 12 Trần Duy Hưng; karaoke Royal Club Hoàng Gia 31 Nguyễn Khang; karaoke Nàng tiên cá phố Trung Hòa; karaoke 143 Quan Hoa… Theo người dân ở các khu vực này, nhiều quán đóng cửa bên ngoài, bên trong có thợ đến sửa sang lại.

Tương tự, trên địa bàn quận Đống Đa, đường La Thành vốn có nhiều quán karaoke luôn tấp nập khách. Tuy nhiên, gần đây một số quán karaoke tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hệ thống thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Còn tại quận Bắc Từ Liêm, lực lượng chức năng cũng vận động bảo vệ tổ dân phố và người dân cùng giám sát, túc trực tại trước cửa quán karaoke không đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy trên phố Tăng Thiết Giáp, kiên quyết không cho phép hoạt động.

Trong khi đó, vào những ngày cuối tuần, lực lượng chức năng quận Tây Hồ thường xuyên mật phục, kiểm tra nhằm phát hiện các quán karaoke không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy vẫn cố tình hoạt động. Ghi nhận chung cho thấy, các cơ sở đều chấp hành nghiêm túc, một số chưa đủ điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy đã xin tự khắc phục. Đồng thời, các cơ sở này cũng chủ động tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho nhân viên.

Anh Nguyễn Quang Ngọc, chủ quán karaoke Bảo Quyên Music (đường An Dương, phường Quảng An, quận Tây Hồ) chia sẻ: "Hơn ai hết, chủ cơ sở kinh doanh và chủ nhà cho thuê kinh doanh karaoke là lo lắng xảy ra hỏa hoạn nhất. Do đó, chúng tôi đều tuân thủ nghiêm các quy định phòng cháy, chữa cháy”.

Tổ công tác liên ngành quận Hoàn Kiếm kiểm tra các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy tại một quán karaoke trên địa bàn.

An toàn là trên hết

Theo Trung tá Thịnh Vũ Khanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an quận Đống Đa), đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức về phòng cháy, chữa cháy đến từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân nhằm nâng cao nhận thức cho mọi người, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy nổ gây ra. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Công an quận đã tổ chức 159 buổi tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy cho 9.679 người là chủ hộ gia đình tại các khu dân cư, nhất là những địa bàn có nhiều quán karaoke hoạt động. Đồng thời, tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy, huy động lực lượng tại khu dân cư ở các địa bàn có nhiều quán karaoke, ẩn chứa nguy cơ cháy nổ như các phường Ô Chợ Dừa, Láng Hạ...

Cũng về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Minh Hiếu, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an huyện Hoài Đức) cho biết, Công an huyện đã thành lập 3 tổ công tác, trong đó lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là nòng cốt, tổng kiểm tra quyết liệt, toàn diện đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy. Với những cơ sở kinh doanh karaoke, tất cả các tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy được kiến nghị và bắt buộc khắc phục theo hướng “rõ trách nhiệm, đúng thẩm quyền”.

Tương tự, theo Thiếu tá Trần Khắc Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an huyện Thanh Trì), qua rà soát đã thống kê trên địa bàn có 14 cơ sở kinh doanh karaoke và tổ chức dịch vụ hát cho nhau nghe. Đơn vị đã phối hợp với UBND các xã tổ chức tuyên truyền về công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho các hộ kinh doanh và đề xuất đóng cửa những cơ sở không đủ điều kiện.

Về phía chính quyền cơ sở, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) Nguyễn Hải cho hay, hiện toàn bộ quán karaoke trên địa bàn phường phải tạm dừng hoạt động để khắc phục, hoàn thiện hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Nhiệm vụ của phường là thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, rà soát, tập trung tuần tra vào ban đêm, nếu phát hiện cơ sở karaoke lén lút mở đón khách sẽ có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Còn UBND phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) cũng thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát an toàn phòng cháy, chữa cháy trên phạm vi toàn phường. Đối với các cơ sở karaoke không đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, Đoàn công tác kiên quyết lập biên bản xử lý và yêu cầu ký cam kết khắc phục những thiếu sót trong thời gian sớm nhất trước khi trở lại hoạt động.

Có thể thấy, ngay sau khi lực lượng chức năng của thành phố ra quân, thực hiện chiến dịch kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm, các quán karaoke không đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy gần như đã tạm dừng hoạt động. Song, điều quan trọng hơn hết vẫn là ý thức của các chủ cơ sở kinh doanh, phải thật sự có ý thức, trách nhiệm trong phòng cháy, chữa cháy để tổ chức dịch vụ karaoke bảo đảm an toàn nhất cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý triệt để vi phạm phòng cháy ở quán karaoke

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.