Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường giám sát quán karaoke

Dung Nhi| 09/02/2023 06:15

(HNM) - Nhằm phòng ngừa cháy, nổ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 100% quán karaoke; tăng cường giám sát, thắt chặt quản lý các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động... Đến nay những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong công tác phòng cháy, chữa cháy liên quan đến hoạt động kinh doanh karaoke đã cơ bản được khắc phục, giải quyết...

Lực lượng chức năng quận Thanh Xuân giám sát một quán karaoke bị đình chỉ hoạt động.

Xử lý hơn 1.100 cơ sở vi phạm quy định

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại các quán karaoke trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, hiện nhiều cơ sở đã ngừng hoạt động. Cụ thể, trên địa bàn quận Thanh Xuân, các quán karaoke nổi tiếng như Zone 9, I-One, Pattaya (đường Nguyễn Tuân), Phúc Khang (Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính), Huy Anh (số 175 đường Trường Chinh), Queen 3 (đường Khương Đình), X9 (số 51 phố Vũ Tông Phan)... đang trong cảnh "cửa đóng then cài".

Tương tự, tại quận Cầu Giấy, các quán karaoke như: Eva, Newyork (phố Trần Thái Tông); Vũ Hải, Museo (phố Nguyễn Khánh Toàn)... hay các quán karaoke trên phố Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm), Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) đều đã dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Chị Trần Thu Thủy, người dân ở quận Cầu Giấy cho biết, việc cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động đối với các quán karaoke không bảo đảm quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy là hoàn toàn hợp lý. Các cơ quan chức năng cần mạnh tay và kiên quyết xử lý dứt điểm những quán karaoke không chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy để tránh những vụ hỏa hoạn đáng tiếc xảy ra như thời gian vừa qua.

Theo thống kê, toàn thành phố Hà Nội có 1.538 cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, trong đó có 733 cơ sở do cơ quan công an quản lý, 805 cơ sở do UBND cấp xã quản lý. Từ tháng 8-2022 đến nay, các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã kiểm tra 100% cơ sở; ra quyết định tạm đình chỉ và đình chỉ hoạt động hơn 1.100 quán karaoke, bar, vũ trường không bảo đảm về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; xử phạt 423 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 4,6 tỷ đồng...

Đoàn kiểm tra của Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, lập biên bản một cơ sở karaoke vi phạm tại quận Nam Từ Liêm, tháng 12-2022.

Ngăn chặn quán karaoke hoạt động "chui"

Nhằm ngăn chặn quán karaoke hoạt động "chui", Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) Nguyễn Thị Ngọc Ánh cho biết, hằng ngày lực lượng chức năng của phường phối hợp với các tổ dân phố tiến hành tuần tra, giám sát 4 quán karaoke trên địa bàn đang phải tạm đóng cửa vì chưa bảo đảm điều kiện về phòng cháy, chữa cháy. Đặc biệt, các tổ dân phố nhận nhiệm vụ giám sát thường xuyên, không để xảy ra tình trạng quán karaoke hoạt động "chui", bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ trong khu dân cư.

Còn theo Chủ tịch UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai) Nguyễn Thị Phượng, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Hoàng Mai và thành phố Hà Nội, phường Định Công đã lập đoàn công tác kiểm tra toàn bộ các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn. Hầu hết các chủ quán đều tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm phòng cháy, chữa cháy. Đối với những cơ sở chưa đủ điều kiện, đoàn công tác đã lập biên bản, nhắc nhở chủ cơ sở nhanh chóng bổ sung những trang thiết bị an toàn. Nếu còn cố tình vi phạm, đoàn sẽ cương quyết xử lý, nghiêm cấm kinh doanh khi chưa đủ điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Thiếu tá Nguyễn Minh Hiếu, Phó trưởng Công an phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) cho biết, đối với những quán karaoke bị tạm đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện về an toàn phòng, chống cháy nổ, Công an phường Hàng Mã dán thông báo trước cửa quán để người dân biết và cùng giám sát. Đồng thời, Công an phường yêu cầu cơ sở kinh doanh phải thực hiện đúng cam kết không tái hoạt động khi chưa khắc phục những yêu cầu còn thiếu. Lực lượng chức năng của phường thường xuyên tuần tra, kiểm tra để tránh việc quán karaoke hoạt động "chui".  

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Thanh Xuân Ngô Minh Hồng cho biết, quận Thanh Xuân đã công khai danh sách 15 quán karaoke không đạt tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời, công an quận đã ra quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo Luật Phòng cháy, chữa cháy đối với 15 cơ sở; tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính đối với 14 cơ sở, tổng số tiền phạt hơn 217 triệu đồng.

Nhằm quyết liệt xử lý các vi phạm kéo dài nhiều năm qua ở các cơ sở kinh doanh karaoke, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường giám sát việc chấp hành các quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ và yêu cầu dừng hoạt động đối với các cơ sở vi phạm. Đặc biệt, UBND thành phố yêu cầu xem xét xử lý trách nhiệm đối với các vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố, các địa phương đã thực sự vào cuộc kiểm tra, giám sát, xử phạt, đình chỉ, tạm đình chỉ các quán karaoke không đạt chuẩn. Mong rằng, sau "chiến dịch" này, các quán karaoke sẽ hoàn toàn "lột xác", nói không với những sai phạm về trang thiết bị, cơ sở vật chất phòng cháy, chữa cháy để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giám sát quán karaoke

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.